hạt giống rau gia vị

Tổng Hợp 10 Loại Hạt Giống Rau Gia Vị Dễ Trồng Cho Khu Vườn Nhà Bạn

Việt Nam là quốc gia có nền ẩm thực phong phú với hàng trăm loại rau gia vị khác nhau để bổ trợ cho bữa ăn thêm thơm ngon và dinh dưỡng. Do đó, việc trồng rau gia vị tại nhà hiện đang rất được ưa chuộng vì dễ trồng, không tốn nhiều diện tích và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Trong bài viết này, Insaathaberleri sẽ giới thiệu top 10 loại hạt giống rau gia vị dễ trồng ngay tại nhà.

Lợi ích của việc trồng rau gia vị tại nhà

Rau gia vị không chỉ là thực phẩm để trang trí bữa ăn, mà còn mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe cho người dùng. Rau gia vị chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất xơ quan trọng cho sức khỏe như vitamin A, C, K, axit folic, kali, magiê, và nhiều chất chống oxy hóa.

Lợi ích của việc trồng rau gia vị tại nhà

Các loại rau gia vị như gừng, tỏi và húng quế có thể giúp kích thích tiêu hóa, giảm cảm giác khó chịu sau khi ăn và hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Đặc biệt, một số loại rau còn chứa chất chống vi khuẩn và viêm nhiễm, giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.

Ngoài ra còn có một số loại rau gia vị có khả năng giúp giảm căng thẳng và tạo cảm giác thư giãn. Do đó, hiện nay càng nhiều người ưa chuộng trồng các loại hạt giống rau gia vị hơn vì tính tiện lợi, an toàn cũng như mang lai nhiều hiệu quả cao.

Xem thêm: Mô hình nhà lưới trồng rau sạch là gì?

Top 10 loại hạt giống rau gia vị dễ trồng tại vườn nhà

Hiện nay trồng hạt giống các loại rau gia vị là một hoạt động được xem là khá thú vị và bổ ích cho sức khỏe. Bạn có thể theo dõi quá trình phát triển của cây từ hạt đến cây trưởng thành và thu hoạch. Sau sẽ là liệt kê 10 loại hạt giống rau gia vị dễ trồng tại vườn nhà mà đang được nhiều người ưa chuộng.

Rau mùi

Cây mùi ít có tác dụng chữa bệnh nhưng hạt mùi lại có thể chữa được một số bệnh như: ho, sốt, cảm hàn, nhức đầu, sởi trẻ con. Đây là một loại cây trồng ngắn hạn, nhanh cho thu hoạch lại dễ trồng, ít sâu bệnh. Cây rau mùi thường sẽ phát triển rất tốt trên đất mùn có hàm lượng dinh dưỡng cao

hạt giống rau mùi

Hạt giống rau gia vị này trước khi gieo cần ngâm từ 12 – 14 giờ trong nước sao cho hạt chìm vào đất hoặc phủ một lớp đất mịn để giữ ẩm 3 đến 5 ngày tùy theo thời tiết thì hạt cây bắt đầu mọc mầm và sau khoảng 1 tuần thì cây bắt đầu ra lá Mỗi ngày tưới nước 1 lần, vào sáng sớm, đát khô tăng lên khoảng 30 – 32 ngày là có thể thu hoạch.

Hành hoa

Trong hành hoa có rất nhiều thành phần dinh dưỡng bổ ích có thể kể đến như vitamin C, K; crom; kali, đặc biệt còn thường được dùng trong các cách chữa bệnh cảm. Do đó hành hoa được ưa chuộng và trồng rất nhiều.

hạt giống hành hoa

Thời điểm thích hợp nhất để trồng hành hoa là trong mùa nắng nóng, thời gian phát triển của hành hoa là từ 40-45 ngày. Hành hoa rất ưa nước nên bạn cần tưới nước cho cây 2 lần trong một ngày. Lưu ý tưới vào sáng sớm và giữa trưa để giúp cây phát triển tốt nhất.

Húng quế

Húng quế là một trong những loại rau được ưa chuộng và được sử dụng rất nhiều trong các món ăn của người Việt. Loại rau gia vị này không chỉ góp phần làm tăng hương vị mà còn có tác dụng chữa bệnh như: đầy bụng, khó tiêu, ngăn ngừa lão hóa và phòng chống ung thư,…

hạt giống húng quế

Cây húng quế có thể trồng được quanh năm, tuy nhiên để cây phát triển tốt nhất thì nên gieo hạt giống rau gia vị này vào khoảng tháng 2-3. Đất để trồng húng quế cũng rất đơn giản, chỉ đất nhiều mùn, tơi xốp, dễ thoát nước là cây để có thể sinh sống tốt.

Diếp cá

Trong danh sách này không thể không nhắc đến diếp cá, loại rau được xem là thần dược với nhiều công dụng như: thanh lọc và thải độc gan hiệu quả,hỗ trợ điều trị mụn, tiêu viêm, chống mỏi mắt, khô mắt, đặc biệt là hỗ trợ điều trị ho, sốt..

hạt giống diếp cá

Do tính chất dây leo, nên khi trồng ưu tiên treo chỗ cao để diếp cá có thể phát triển tốt nhất. Gieo trực tiếp hạt giống rau gia vị diếp cá lên bề mặt đất, phủ một lớp đất mỏng hoặc xơ dừa và đợi hạt giống rau diếp cá nảy mầm. Lưu ý cần tưới nước vừa đủ, không cần quá nhiều khi gieo trồng.

Xem thêm: Làm sao để cây phát triển tốt mà không cần dùng thuốc?

Kinh giới

Rau kinh giới có nhiều tác dụng đông y được kể đến như dùng làm thuốc chữa cảm mạo, phát sốt, nhức đầu , cổ họng sưng đau, nôn mửa, đổ máu cam… Cách trồng rau kinh giới cũng rất đơn giản chỉ cần rải hạt giống rau gia vị này lên mặt đất và phủ lại bằng lớp tro hoặc trấu mỏng. Sau đó thì tưới lại bằng vòi phun nhẹ, 25 đến 30 ngày rau sẽ bắt đầu nảy mầm.

hạt giống kinh giới

Thì là

Ngoài khả năng hỗ trợ làm gia vị cho các món ăn đặc biệt là những món đặc trưng của vùng miền Bắc thì thì là còn giúp ích điều hòa cơ thể, giảm đau cực kỳ tốt.

hạt giống thì là

Thời vụ trồng thì là thích hợp nhất là vào khoảng tháng 9-10. Cách trồng cũng cực kỳ đơn giản, chỉ cần chuẩn bị hạt giống rau gia vị thì là và đất trồng. Bắt đầu gieo hạt và phủ đất mỏng lên trên, tưới nước vừa đủ cây sẽ phát triển sau khoảng 2 tháng.

Tía tô tím

Tía tô tím có mùi thơm, vị cay nhẹ, thường dùng kèm với thịt nướng và các món ăn cuốn là chủ yếu, do tạo được hương vị đặc trưng nên tía tô được ưa chuộng trồng tại nhà khá nhiều. Tía tô rất dễ sống vì vậy cách trồng không hề phức tạp, chỉ cần ngâm trong nước ấm trước khi gieo, ủ hạt từ 2-3 là có thể gieo trồng rồi đó.

hạt giống tía tô tím

Rau thơm

Các loại rau thơm được ưa chuộng hơn bao giờ hết vì chúng góp phần là một trong những “linh hồn” của các món ăn quốc túy Việt Nam đơn cử như phở, cao lầu, bánh xèo…. do đó vì tính phổ biến và thơm ngon, rau thơm đã được lòng không chỉ người dân Việt Nam mà còn có cả những nước khác lân cận.

hạt giống rau thơm

Để trồng rau thơm, bạn cần chuẩn bị đất đủ ẩm, gieo hạt giống rau thơm cách mặt đất khoảng 0.5 cm, sau đó thực hiển tưới nhẹ mỗi ngày, nên trồng tại nơi có ánh sáng mát mẻ, không quá nắng gắt để cây được hình thành phát triển tốt nhất.

Xem thêm: Bật Mí Các Mẹo Trị Mất Ngủ Dân Gian Cực Hiệu Quả

Hương thảo

Ngoài việc là món rau gia vị quen thuộc trong các món tây, Hương thảo còn có tác dụng làm dịu căng thẳng với hương thơm nhẹ nhàng, mang lại cảm giác ấm áp và còn giúp thanh lọc không khí, đuổi muỗi. Hiện tại mặc dù việc sử dụng hương thảo trong các món ăn thuần Việt chưa được phổ biến tuy nhiên vì nhiều công dụng về sức khỏe nên cũng có nhiều người đặc biệt quan tâm về hương thảo.

hạt giống hương thảo

Hạt giống rau gia vị hương thảo trước khi trồng sẽ được ủ hạt tầm 5-6 tiếng, sau khi thấy hạt bắt đầu nở, lau khô và đợi đến khi nảy mầm rồi đem đi gieo. Đất cần có độ ẩm vừa đủ, nên để nơi thoáng mát và khi tưới lưu ý không để ngập nước trong chậu là được.

Hẹ

Bên cạnh hành hoa, thì hẹ cũng là một loại rau gia vị rất được ưa chuộng bởi tính thanh mát, mùi vị dịu ngọt. Hẹ cũng có thể được xem là một món rau chính trong bữa cơm, có thể sử dụng nấu canh, xào, và kết hợp cùng nhiều món ăn khác.

hạt giống rau hẹ

Cách trồng hẹ lại còn cực kỳ đơn giản thế nên được ưa chuộng trồng tại nhà rất nhiều. Hạt giống rau vị cây hẹ trước khi gieo nên xử lý bằng cách ngâm vào nước ấm từ 3 – 4 tiếng. Rải một lớp rơm rạ mỏng lên trên bề mặt khi gieo xuống đất, tưới đủ ẩm. Sau khi cây hẹ mọc 5 – 10 ngày nên bón thêm urê, cây sẽ phát triển tốt trong độ ẩm đủ chuẩn và không gian đủ nắng, thoáng mát.

Để mua hạt giống rau gia vị, bạn có đến ngay Cửa hàng Hạt giống Phúc An Nông. Đây là cửa hàng chuyên cung cấp các loại hạt giống cây trồng chất lượng thế hệ F1 với tỷ lệ nảy mầm được cam kết trên 90%. Bên cạnh hạt giống rau gia vị, Phúc An Nông còn cung cấp nhiều loại hạt giống rau củ quả khác như: hạt giống rau mầm, hạt giống rau càng cua, hạt giống rau ngót, hạt giống cải xanh, hạt giống ớt chuông, hạt giống rau muống… Với gần 20 năm kinh nghiệm, Phúc An Nông chắc chắn sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất. Bạn có thể tìm mua các loại hạt giống và liên hệ với cửa hàng thông qua website muahatgiong.vn.

Cửa hàng hạt giống rau gia vị Phúc An Nông

Bài viết trên đã chia sẻ thông tin về 10 loại hạt giống rau gia vị dễ trồng ngay tại nhà. Có thể nói các loại rau gia vị là một nguồn thực phẩm dồi dào tại Việt Nam, bổ trợ rất nhiều cho các món ăn chính trong bữa cơm. Mong rằng qua bài viết trên, các bạn đã có thể tìm được loại rau gia vị mà gia đình mình yêu thích nhất để có thể trồng trong khu vườn nhà của gia đình mình giúp cho bữa cơm ngày một phong phú và ngon miệng hơn.

Xem thêm: Top 11 Các Loại Tinh Dầu Thiên Nhiên Được Ưa Thích Nhất Hiện Nay